
TRANH CHẤP TRONG LĨNH VỰC HÀNG HẢI VÀ VẬN TẢI BIỂN
· Tranh chấp giao hàng, giữ hàng.
· Tranh chấp liên quan đến hợp đồng giao nhận vận chuyển hàng hóa bằng đường biển;
· Tranh chấp hợp đồng thuê tàu;
· Tranh chấp hợp đồng quản lý tàu;
· Tranh chấp liên quan đến đóng tàu, đăng ký tàu, vận hành tàu;
· Tranh chấp thế chấp, cầm cố tàu;
· Tranh chấp liên quan đến giao dịch mua bán tàu mới hoặc tàu đã qua sử dụng;
· Tranh chấp liên quan đến tai nạn đâm va, cứu hộ và tổn thất chung;
· Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm hàng hải;
· Các vấn đề phát sinh liên quan đến dịch vụ canh gác, sửa chữa, dọn dẹp tàu;
· Tranh chấp trong những vụ kiện ô nhiễm dầu trên biển, thanh thải xác tàu;
· Thực thi các nghĩa vụ được bảo đảm bằng tàu biển;
· Tranh chấp liên quan đến bắt giữ tàu và giải phóng tàu.
· Tranh chấp quan hệ lao động trên tàu,..
ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HÀNG HẢI VÀ VẬN TẢI BIỂN
- Áp dụng pháp luật trong giải quyết tranh chấp hàng hải và vận tải biển
- Áp dụng án lệ trong giải quyết tranh chấp hàng hải và vận tải biển
- Áp dụng tập quán trong giải quyết tranh chấp hàng hải và vận tải biển
PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HÀNG HẢI VÀ VẬN TẢI BIỂN
Cũng như các tranh chấp trong lĩnh vực thương mại nói chung, phương thức giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực hàng hải và vận tải biển cũng thường được thực hiện bằng các phương thức: thương lượng, hòa giải, Tòa án và Trọng tài. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi nếu các bên tranh chấp không giải quyết bất đồng thông qua con đường thương lượng, hòa giải thì trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển có yếu tố đa quốc gia các bên thường lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài nhiều hơn là Tòa án bởi các lý do như sau:
· Hiện trên thế giới có rất nhiều Trung tâm trọng tài về hàng hải có uy tín như Hiệp hội Trọng tài hàng hải London hay Hội đồng Trọng tài hàng hải New York. Ngoài ra, nhiều Trung tâm trọng tài khác có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng hải cũng có thể giải quyết như Hiệp hội Sở Giao dịch thuê tàu Nhật Bản, Tòa án Trọng tài hàng hải Mátxcơva, Trung tâm Trọng tài hàng hải Gdynia Balan, Phòng Trọng tài hàng hải Paris, Hội đồng Trọng tài hàng hải Trung Quốc, Phòng Trọng tài hàng hải Singapore,…
· Trọng tài đã trở thành phương thức được sử dụng phổ biến để giải quyết các tranh chấp ên quan đến lĩnh vực lĩnh vực hàng hải, vận tải biển.
· Tại Việt Nam các bên có thể lựa chọn Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam bênh cạnh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIAC) để giải quyết.
DỊCH VỤ LUẬT PHÚC GIA CUNG CẤP
- Tư vấn, soạn thảo các văn bản pháp lý, soạn thảo hợp đồng giao dịch trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển;
- Tư vấn, đưa ra ý kiến pháp lý để tìm hướng giải quyết tranh chấp liên quan;
- Tư vấn pháp luật, đánh giá mâu thuẫn trong quan hệ tranh chấp giữa các bên để đưa ra hướng giải quyết, cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan nhằm giảm thiểu các chi phí, thời gian và công sức của các bên.
- Đại diện khách hàng tham gia thương lượng, hòa giải các bất đồng tranh chấp liên quan đến hàng hải và vận tải biển.
- Đại diện theo ủy quyền của khách hàng trong quá trình xét xử tại tòa án, trọng tài.
- Tư vấn, đại diện, hỗ trợ khách hàng trong việc yêu cầu giữ bắt tàu và giải phóng tàu bị bắt giữ.
- Tư vấn, cập nhật, hỗ trợ khách hàng nắm bắt kịp thời quy định vận tải biển quốc tế thường xuyên thay đổi;
- Tư vấn, cập nhật, hỗ trợ khách hàng giải quyết một cách hiệu quả các tranh chấp về hàng hải & vận tải biển;
- Tư vấn khách hàng về việc đăng kiểm tàu, thế chấp tàu, đóng tàu, hợp đồng thuê tàu, tổn thất chung…
- Tư vấn, hỗ trợ định giá, đánh giá tỷ lệ trách nhiệm đối với các vụ việc đâm va tàu, tổn thất liên quan khác,…